Những lợi ích cần thiết của vitamin cho bà bầu

Lợi ích của vitamin cho bà bầu

Những lợi ích cần thiết của vitamin cho bà bầu gồm những gì? Việc bổ sung các loại vitamin cho bà bầu là lời khuyên dinh dưỡng thường được nhiều bác sĩ sản khoa khuyến nghị trên hành trình chăm sóc sức khỏe thai kỳ của mẹ. Bởi lẽ, việc bổ sung vitamin cho bà bầu không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh, mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vậy, đâu là các loại vitamin bà bầu cần bổ sung trong thai kỳ? Bổ sung các loại vitamin cho mẹ bầu như thế nào là đúng cách? Tất cả sẽ được Lucky Kids giải đáp ngay trong bài viết sau.

1. Vitamin cho bà bầu là gì?

Vitamin cho bà bầu (prenatal vitamin) – hay còn gọi là vitamin tiền sản, là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (không phải thuốc) được thiết kế chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đang tăng cao của phụ nữ trong quá trình mang thai.

Thành phần dinh dưỡng trong các loại vitamin bầu thường bao gồm nhưng không giới hạn số lượng các loại vi chất nằm trong danh sách các dưỡng chất sau:

  • 13 loại vitamin:  Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12, C, D, E, K.
  • 15 khoáng chất: Sắt, canxi, kali, natri, kẽm, magie, phốt pho, chloride, i-ốt, selen, molybdenum, mangan, sulfur, cobalt, fluoride.
  • Thành phần khác: Choline, taurine, omega-3 (DHA, EPA, ALA), v.v…

Vitamin cho bà bầu thường được bổ sung qua đường uống và được đóng gói dưới dạng viên nén cứng (với các loại vitamin tan trong nước) và viên nang mềm (với các loại vitamin tan trong dầu).

Lợi ích của vitamin cho bà bầu
Lợi ích của vitamin cho bà bầu

2. Lợi ích của việc bổ sung vitamin cho bà bầu

Bổ sung vitamin cho bà bầu giúp cung cấp nhiều loại vi chất thiết yếu khác nhau cho cơ thể, hỗ trợ mẹ bầu nâng cao sức khỏe toàn diện, giúp thai nhi phát triển tối ưu và ngăn ngừa sớm các biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Cụ thể:

  • Acid folic: Giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh liên quan đến não và hệ thần kinh của thai nhi, bao gồm dị tật ống nứt đốt sống và dị tật thai vô sọ.
  • Sắt: Được cơ thể sử dụng để sản xuất hồng cầu, giúp vận chuyển oxy nuôi các tế bào trong cơ thể. Nhờ đó, bổ sung sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, chứng tiền sản giật, sinh trẻ nhẹ cân hoặc sinh non.
  • Canxi: Cần thiết cho sự phát triển của xương và răng của thai nhi.
  • Vitamin C: Giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, khả năng hấp thụ sắt, từ đó giảm nguy cơ tiền sản giật, thiếu máu và hỗ trợ thai nhi hình thành collagen để phát triển da, gân, dây chằng và mạch máu.
  • Vitamin D: Giúp cơ thể hấp thụ canxi, tăng cường sức đề kháng và ổn định hệ thống nội tiết tố.
  • Iốt: Cần thiết cho sự phát triển não và tuyến giáp của thai nhi, giúp ngăn ngừa bệnh bại não hay chứng đần độn.
  • DHA: Là một loại axit béo omega-3, bảo vệ sức khỏe tim mạch cho mẹ bầu và hỗ trợ sự phát triển của não và mắt của thai nhi.
  • Lợi ích của vitamin cho bà bầu
    Lợi ích của vitamin cho bà bầu

Ngoài ra, một số vitamin cho bà bầu khác cũng có thể chứa các thành phần khác như vitamin B12, vitamin A, vitamin E, choline, kẽm, phốt pho, đồng, magiê,… để giúp mẹ an tâm dưỡng thai mà không lo bị thiếu hụt vi chất, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai kỳ.

3. Vì sao cần phải bổ sung vitamin cho bà bầu?

Cơ thể không thể tự tổng hợp hầu hết các vitamin, vì vậy một số vitamin phải được lấy từ bên ngoài dưới dạng chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng. Sự có mặt của các vitamin giúp duy trì quá trình trao đổi chất để đảm bảo cơ thể phát triển tốt nhất và hoạt động bình thường.

Lợi ích của vitamin cho bà bầu
Lợi ích của vitamin cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, vitamin không chỉ giúp duy trì sức khỏe của mẹ mà còn bổ sung dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Do đó, nếu bà bầu duy trì chế độ ăn uống đa dạng, cơ thể sẽ nhận được lượng vitamin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Nếu chế độ ăn uống của bà bầu không cân đối, lượng vitamin hấp thụ từ thức ăn ít sẽ khiến thai nhi bị thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng nhiều mặt đến quá trình mang thai. Vì vậy, việc tìm hiểu, lựa chọn và sử dụng các chế phẩm vitamin nào là vô cùng cần thiết và đúng đắn.

4. Kinh nghiệm uống vitamin cho bà bầu

Để các loại vitamin cho mẹ bầu phát huy tối đa hoạt tính sinh học và lợi ích sức khỏe, mẹ cần tiêu thụ chúng đúng cách. Dưới đây là 3 kinh nghiệm uống vitamin cho mẹ bầu khoa học, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị:

4.1. Thời điểm uống vitamin cho bà bầu

Về nguyên tắc, mẹ có thể uống các viên vitamin cho bà bầu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên ưu tiên uống ngay sau bữa sáng và bữa trưa để tiến trình tiêu hóa, hấp thụ và phân tán vi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Lợi ích của vitamin cho bà bầu
Lợi ích của vitamin cho bà bầu

Mặt khác, nhiều mẹ nhận thấy rằng việc uống các loại vitamin cho bà bầu ngay sau bữa sáng hoặc trưa còn góp phần làm giảm các triệu chứng ốm nghén một cách rõ rệt. Do đó, nếu đây là lần đầu tiên mẹ tiêu thụ các loại vitamin cho bà bầu, hãy bắt đầu làm quen với việc uống các loại thực phẩm bổ sung này vào buổi sáng hoặc trưa. Trong trường hợp tình trạng ốm nghén không thuyên giảm hoặc các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khởi phát, mẹ có thể dời lịch uống vitamin vào sau bữa ăn tối để cải thiện tình trạng.

4.2. Nên duy trì giờ uống cố định

Việc duy trì một giờ bổ sung vitamin cố định trong ngày có thể giúp mẹ bầu nhớ lịch uống vitamin và khoáng chất của mình mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, khi mẹ bầu cần liên tục duy trì một mức độ vitamin và khoáng chất nhất định để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Tuy nhiên, việc duy trì thói quen uống vitamin cố định cũng phụ thuộc vào sự thoải mái và cảm giác của mẹ bầu. Nếu cảm thấy bất kỳ tác dụng phụ nào từ việc uống vitamin, nên thảo luận với bác sĩ về việc thay đổi giờ uống để nâng cao hiệu quả hấp thu dưỡng chất

4.3. Viên uống vitamin bà bầu không thể thay thế thức ăn

Viên uống vitamin bà bầu không thể thay thế thức ăn vì chúng chỉ chứa vitamin và khoáng chất – tức chỉ cung cấp cho cơ thể các vi chất dinh dưỡng. Trong khi đó, với một chế độ dinh dưỡng khoa học, ngoài việc cung cấp cung cấp vitamin và khoáng chất, chúng còn cung cấp thêm năng lượng, chất đạm, chất béo, chất đường bột, chất xơ và các chất chống oxy hóa khác.

Nhờ đó, ăn uống lành mạnh không những giúp cơ thể có đủ năng lượng để sinh tồn, mà còn hỗ trợ khôi phục, duy trì, tăng cường và bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện trước sự tấn công của các mầm bệnh hoặc gốc tự do gây oxy hóa.

Trên đây là những lợi ích của vitamin cho bà bầu. Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với các bà bầu để có được thông tin tốt nhất. Ngoài ra các bà bầu có thể theo dõi kênh Facebook Lucky Kids để biết thêm thông tin chi tiết.
SỨC KHỎE CỦA BÉ – HẠNH PHÚC CỦA MẸ
Liên hệ mua sản phẩm:
– Website: LuckyKids
– Đường dây nóng: 0349430576
– Email: luckykids3110@gmail.com
– Địa chỉ: Nam Từ Liêm, Hà Nội

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *